Đừng sử dụng một đống những kỹ thuật bán hàng chán ngắt
để bắt tôi mua hàng khi tôi không muốn.
Chương III - Người khách hàng muốn được đối xử như thế nào?
Để là người bán hàng giỏi nhất trên thế giới (và tôi hy vọng bạn nghĩ mình là người giỏi nhất), bạn phải biết “lắng nghe”, đó là điều răn đầu tiên của bán hàng. Do đó, tôi bắt đầu gọi điện cho những người mua hàng và hỏi họ trông đợi gì ở người bán hàng; họ muốn người bán hàng hàng động ra sao; họ muốn người bán hàng nói gì (hay không nói gì). Tôi đã lắng nghe và ghi chép lại.
Trừ khi bạn là người thuộc bộ phận giải quyết các đơn đặt hàng (không liên quan đến việc tiếp xúc khách hàng), thì cách mà bạn cư xử với một khách hàng tiềm năng sẽ quyết định mức độ thường xuyên của việc bạn nhận được đơn hàng. Và kết quả của một vụ bán hàng chỉ có thể là hoặc bạn thuyết phục được khách hàng, hoặc khách hàng từ chối bạn.
Dưới đây là danh sách về những thứ mà khách hàng trông đợi ở người bán hàng – những điều này là trực tiếp miệng họ nói ra. Họ trả lời đại loại như:“Đây là cách mà tôi muốn người bán hàng thực hiện.” Bao nhiêu điểm trong danh sách dưới đây bạn có thể thực hiện tốt mỗi lần bạn giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Những yêu cầu này của khách hàng sẽ giúp bạn có câu trả lời “Có” thường xuyên hơn trong công việc hàng ngày của bạn. Nếu bạn có thể kết hợp chúng lại để sử dụng, bạn sẽ có nhiều sức mạnh hơn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và thành công trong bán hàng.
Đây là những điều khách hàng của bạn muốn bạn làm.
• Chỉ cần cho tôi biết nhưng thông tin cần thiết. Tôi không muốn nghe một bài diễn văn dài dòng. Sau khi anh đã biết tôi chút ít sau vài phút gặp mặt, hãy đi ngay vào trọng tâm.
• Hãy nói cho tôi sự thật và đừng sử dụng từ thành thật. Nó làm cho tôi lo sợ. Nếu bạn nói một điều gì đó làm tôi nghi ngờ, hay tôi biết nó không đúng, bạn coi như đã thất bại.
• Tôi cần một người bán hàng có đạo đức. Có một ai đó đã nói rằng luật sư có tính thành thật phải không? Còn người bán hàng thường chỉ nhận được vài đồng xu không có giá trị gì chỉ vì họ không có đạo đức. Đạo đức của bạn được thể hiện qua hành động của bạn, chứ không phải lời nói của bạn. (Thường những người bán hàng hay nói về đạo đức lại chính là những người không có đạo đức).
• Hãy đưa ra một lý do xác đáng tại sao sản phẩm này hay dịch vụ này là lý tưởng nhất cho tôi. Nếu tôi cần cái bạn đang bán, tôi cần phải biết rõ nó mang lại lợi ích cho tôi như thế nào nếu tôi mua nó.
• Hãy cho tôi xem một số dẫn chứng cụ thể. Tôi sẽ muốn mua hơn nếu bạn có thể chứng minh cái bạn nói. Cho tôi xem một bài báo đã được đăng sẽ củng cố thêm niềm tin cho tôi, hãy chứng tỏ quyết định của tôi là đúng. (Người mua hàng nói, “Tôi không tin những người bán hàng – họ cũng nói dối giống như chúng ta vậy”)
• Hãy chỉ cho tôi thấy rằng tôi không phải là người duy nhất. Hãy chỉ cho tôi một trường hợp tương tự mà người nào đó giống như tôi đã thành công. Tôi không muốn là người đầu tiên hay là người duy nhất. Tôi muốn biết sản phẩm của bạn đã được sử dụng như thế nào ở nơi khác. Tôi sẽ có nhiều tự tin hơn nếu tôi biết một người nào khác giống như tôi hay ở trong trường hợp tương tự như tôi đã mua nó, thích nó và sử dụng nó tốt.
• Hãy cho tôi xem một lá thư của người khách hàng đã hài lòng về bạn. Một là thư dẫn chứng sẽ có nhiều sức thuyết phục hơn hàng trăm lời trình bày của bạn.
• Nói và chỉ cho tôi thấy rằng bạn sẽ cung cấp những dịch vụ sau bán hàng cho tôi. Tôi đã có quá nhiều lời hứa suông về việc được cung cấp dịch vụ sau bán hàng trong quá khứ.
• Nói và chỉ cho tôi thấy rằng giá cả bạn đưa ra là hợp lý. Tôi muốn chắc chắn rằng mức giá tôi đang phải trả cho thứ tôi mua là hợp lý. Hãy làm cho tôi cảm thấy rằng tôi đang mua được một món hời.
• Hãy chỉ cho tôi cách thanh toán tốt nhất. Nếu tôi không đủ khả năng chi trả, nhưng tôi muốn mua nó, hãy chỉ ra cho tôi những lựa chọn khác.
• Hãy cho tôi sự lựa chọn và để cho tôi tự quyết định, nhưng hãy gợi ý cho tôi. Hãy thành thật nói cho tôi biết bạn sẽ làm gì nếu đó là tiền của bạn.
• Củng cố sự lựa chọn của tôi. Tôi có thể lo sợ mình đã quyết định sai. Hãy giúp tôi củng cố quyết định của tôi bằng những bằng chứng có ích cho tôi và làm cho tôi tự tin hơn để mua.
• Đừng tranh luận với tôi. Thậm chí nếu tôi sai, tôi không muốn người bán hàng giỏi giang nào đó nói rằng (hay cố gắng chứng minh rằng) tôi sai. Anh ta có thể thắng trong cuộc tranh luận nhưng lại thất bại trong việc bán hàng.
• Đừng làm tôi hoa mắt. Nếu nó càng phức tạp, tôi càng ít có xu hướng mua hàng.
• Đừng nói với tôi những điều không hay. Tôi muốn mọi thứ đều tuyệt. Đừng nói xấu về người khác (đặc biệt là đối thủ cạnh tranh), về bản thân bạn, về công ty bạn, hay tôi.
• Đừng tỏ vẻ khinh thường tôi. Những người bán hàng thường nghĩ rằng họ biết tất cả mọi thứ và nghĩ rằng tôi khờ khạo. Đừng nói với tôi những điều bạn nghĩ là tôi muốn nghe. Tôi sẽ trở nên lầm lì. Và khi đó, tôi nghĩ tôi sẽ mua của người nào khác.
• Đừng nói với tôi rằng những gì tôi đã mua hay đã làm là sai trái. Tôi muốn cảm thấy mình thông minh và giỏi giang về những gì đã làm trước đây. Hãy khéo léo một chút nếu tôi ngu xuẩn, hãy chỉ cho tôi thấy những người khác cũng đã ngu xuẩn như thế nào.
• Hãy lắng nghe khi tôi đang nói. Tôi đang cố gắng để nói với bạn cái mà tôi muốn mua, trong khi bạn thì lại quá bận rộn với việc bán cho tôi cái mà bạn có. Hãy im lặng và lắng nghe.
• Làm cho tôi cảm thấy tôi đặc biệt. Nếu tôi sẽ dùng đến tiền của tôi, tôi muốn được cảm thấy hài lòng về điều đó. Tất cả nằm ở lời nói và hàng động của bạn.
• Hãy làm cho tôi cười. Hãy cho tôi một tâm trạng thoải mái và tôi sẽ muốn mua. Làm cho tôi cười có nghĩa là tôi đồng ý với bạn và bạn cần sự đồng ý của tôi để bán được hàng.
• Hãy quan tâm đến cái tôi làm. Nó có thể không quan trọng đối với bạn nhưng nó là tất cả đối với tôi.
• Hãy thành thật khi bạn nói với tôi về mọi thứ. Tôi có thể nhận ra bạn đang giả dối, hay bạn cốt chỉ để moi được tiền của tôi.
• Đừng sử dụng những kỹ năng bán hàng sáo rỗng để ép buộc tôi mua hàng khi tôi không muốn. Đừng có vẻ như người bán hàng. Hãy như là một người bạn. Một người đang cố gắng để giúp đỡ tôi.
• Giao cho tôi những gì bạn đã hứa. Nếu tôi cho bạn một cơ hội mà lại bị thất vọng, dường như là tôi sẽ không bao giờ làm ăn lại với bạn.
• Giúp tôi mua hàng – đừng bán cho tôi. Tôi ghét cảm giác bị người khác bán hàng cho mình, nhưng tôi thích mua hàng.
Tôi đã đưa ra cho bạn 25 câu nói của những người mua hàng về cách họ muốn được người khác bán hàng như thế nào. Hãy bỏ ra 10 phút để xem xét lại bạn có thể ứng dụng bao nhiêu vào trong việc trình bày bán hàng và trong triết lý bán hàng của bạn.
Người mua hàng có vũ khí quyết định chống lại những kỹ năng bán hàng của bạn – họ chỉ cần nói “không”. Nhưng họ cũng có thể có vũ khí tối hậu cho quyết định đúng đắn – cây bút của họ.
Hãy tưởng tượng suy nghĩ của khách hàng và
khách hàng tiềm năng của chúng ta đều muốn những điều trên.
Họ có biết chúng ta bận rộn không?
Và tại sao họ không trả lời những cuộc gọi của chúng ta?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét