31 thg 3, 2009

Kết nối và truy xuất dữ liệu giữa SQL SERVER và ORACLE


Với sự phát triển mạnh mẽ của các hệ quản trị CSDL trong lĩnh vực CNTT hiện nay, SQL SERVER và ORACLE đang được các nhà quản lý...


Với sự phát triển mạnh mẽ của các hệ quản trị CSDL trong lĩnh vực CNTT hiện nay, SQL SERVER và ORACLE đang được các nhà quản lý, phát triển, ứng dụng CSDL sử dụng rộng rãi và coi là lựa chọn hiệu quả nhất.

Trong mô hình các doanh nghiệp hoạt động không chỉ sử dụng một phần mềm ứng dụng (software application) khai thác cơ sở dữ liệu duy nhất mà có rất nhiều ứng dụng đồng hành của nhiều nhà cung cấp khác nhau. Trên quan điểm phát triển ứng dụng của các nhà cung cấp, họ có thể lựa chọn hệ quản trị cơ sở dữ liệu phù hợp là SQL SERVER hoặc ORACLE hoặc ACCESS… Vì vậy khi các phần mềm ứng dụng này cùng được cài đặt và sử dụng tại một đối tượng khách hàng cụ thể thì nhu cầu liên kết dữ liệu giữa các hệ quản trị cơ sở dữ liệu là cần thiết và không thể tránh khỏi.

Các kỹ sư tại phòng giải pháp ERP của FAST tại Hà Nội sau một thời gian nghiên cứu đã kết nối thành công giữa hai cơ sở dữ liệu SQL SERVER và ORACLE. Ứng dụng này trước tiên áp dụng hiệu quả cho một số khách hàng – các công ty chứng khoán hiện tại đang triển khai phần mềm Fast Business của FAST. Tại các đơn vị này phần mềm giao dịch sử dụng CSDL ORACLE và phần mềm Fast Business sử dụng CSDL SQL SERVER.

Cấu hình để kết nối:
để một Oracle database server sẵn sàng phục vụ cần phải cấu hình và start một tiến trình (service trên Windows hay process trên các hệ điều hành khác) phục vụ các yêu cầu kết nối từ client gọi là Oracle Net Listener (thường được gọi vắn tắt là listener). Về phía client chúng ta cũng phải khai báo là kết nối đến máy chủ nào, tên database là gì và cổng bao nhiêu, sử dụng c ông cụ hỗ trợ cấu hình: các công cụ này được cài mặc định khi cài Oracle server hoặc Oracle client. Sau khi cài được Oracle Application, ta sẽ tìm thấy công cụ này trong menu Start\Programs\Oracle_home\Configuration and Migration Tools.
  • Net Configuration Assistant: phép cấu hình với những thông số tối thiểu phải có.
  • Net Manager: cho phép cấu hình đầy đủ hơn các thông số, tuy nhiên không phải là tất cả. Một số thường được cấu hình bằng tay bằng cách chỉnh sửa trực tiếp vào file cấu hình, và dường như đây là cách nhanh hơn.
Sau khi cài đặt hệ quản trị Oracle 9.2 trở lên trên máy chủ với database được cài đặt có tên là EDUDB, ta phải cấu hình một tạo một listene sử dụng Protocols TCP với cổng 1521 hoặc cổng khác.

Khi kết thúc chúng ta có được một dịch vụ (service) listener đã được startup. Tuy nhiên, ta phải cấu hình Listener này lắng nghe cho database nào bằng cách chọn database services và gõ tên database EDUDB

Cấu hình tại Client:
Trong trường hợp cụ thể như đã đặt vấn đề ở trên thì Client chính là máy chủ cài đặt SQL SERVER 2000 chứa database của phần mềm Fast Business. Ta sử dụng phương thức kết nối TNSNAME (hay còn gọi là Local name). Phương thức này đòi hỏi service name được lưu trong file tnsnames.ora tại client. Sử dụng công cụ Oracle Net Configuration Assistant theo các bước sau:
  • Service name phải bằng với các giá trị khai báo trong thông số global_dbname của listener.
  • Giá trị của thông số host name có thể là địa chỉ IP hoặc hostname. Tương tự, port cũng phải bằng với port khai báo listener.
  • Tên bất kỳ mà các bạn muốn đặt, thường là trùng với service name
Các thao tác kiểm tra kết nối: Cuối cùng là bước kiểm tra kết, ta sử dụng các câu lệnh trong cửa sổ command trên máy client: Chọn Start/ Run, gõ tnsping cmd, nếu lệnh này báo thành công nghĩa là đã tạo được kết nối giữa client và server.

Cách kết nối này cho phép doanh nghiệp vừa có thể sử dụng các ứng dụng chuyên ngành (ví dụ trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, điện thoại, điện, nước…) trên CSDL Oracle, vừa có thể ứng dụng Fast Business của FAST trên CSLD SQL Server phục vụ công tác kế toán, quản lý TSCĐ, CCLĐ và quản lý nhân sự, tính lương.

Nguyễn Xuân Sơn

Trưởng nhóm dự án – FBE - Phòng giải pháp ERP

5 nhận xét:

  1. minh dang tim hieu ve cach ung dung web service vao trong C#(asp) neu ban nao biet giup minh voi trihieuhv3704@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  2. So it really is greater to decide a 5-8 mega pixel cam and pay
    out far more consideration to the Nikon digital camera batteries in its place.
    There is a host of in-camera editing options such as red-eye reduction,
    cropping, color balance, straightening, fish-eye effect, etc.

    If your camera is not displayed as a drive letter when
    connected to your PC you may try with a digital camera card
    reader.

    Stop by my weblog: nikon d7100 review

    Trả lờiXóa
  3. The device is certainly worth considering, even at the full retail price
    and with only a $200 discount on the contract, it might
    make sense to consider paying the full retail.
    1 feels excellent within the hand not like the Motorola Xoom
    and the Acer Iconia A500. It's just a minor annoyance, because the tablet can fit in one hand, and therefore always stay directed to the user.

    My weblog - samsung galaxy tab

    Trả lờiXóa
  4. Its appearance is note-bookish and minimalistic having no front button.
    It consists of the 1GHz dual core processor with the RAM of 1GB,
    in order to operate most complicated and challenging applications.
    In standard version Blackberry Playbook there
    are no support for GPRS, EDGE and 3G.

    Feel free to surf to my site; blackberry playbook review

    Trả lờiXóa