12 thg 11, 2008

Chân dung một doanh nghiệp 3 lần được giải Sao Khuê


“Sao Khuê” là giải thưởng chính thức và lớn nhất hàng năm dành cho các doanh nghiệp (DN) có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành CNTT trong nước nói riêng và đối với cộng đồng DN và đời sống kinh tế nói chung. Giải thưởng cũng nhằm khuyến khích phát triển ngành nghề non trẻ này ở nước ta, phát huy cao độ khả năng học toán, tin nổi bật của người Việt.

Phóng viên báo Hànộimới đã trao đổi với ông Lê Khắc Bình, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp (FAST) - đơn vị 3 lần được nhận giải thưởng Sao Khuê về ngành này cũng như các vấn đề có liên quan.

PV: Xin ông cho biết điều kiện và quá trình đi tới giải “Sao Khuê” của Công ty?

Ông Lê Khắc Bình: Trước hết, có thể nói, sáng tạo phần mềm là một ngành mới mẻ ở Việt Nam, bởi nó được ra đời gắn liền với giai đoạn hội nhập giao lưu quốc tế, mở cửa của đời sống kinh tế trong nước. Bởi vậy, làm việc và phát triển trong ngành này là điều không dễ với DN mới thành lập, nhất là cần thời gian và kinh nghiệm. Ngành này cũng đòi hỏi một nguồn nhân lực chất lượng cao, lại phải cập nhật những yêu cầu công nghệ, thông tin và nhu cầu sử dụng trên thế giới của tất thảy khách hàng hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau. Sáng tạo phần mềm cho ra đời loại sản phẩm đặc biệt, có giá trị gia tăng lớn dựa trên cơ sở nghiên cứu, ứng dụng hoàn toàn do con người quyết định.

Vì vậy, từ khi ra đời năm 1997 đến nay, Công ty FAST luôn lấy con nguời làm trung tâm, là khởi nguồn cho lao động sáng tạo và là nhân tố quyết định sự tồn tại, tăng trưởng. Chúng tôi gồm những người được đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực CNTT, có khả năng tư duy độc lập cũng như làm việc theo nhóm, có tinh thần bù trừ, phối hợp để hoàn thành sản phẩm chung – sản phẩm phần mềm tin học quản lý DN.

Một điều cần thiết đồng thời mang tính đặc thù là làm phần mềm bao giờ cũng cần một đội ngũ lao động say mê công việc. Chúng tôi gần như đã âm thầm hoạt động, nghiên cứu và cung cấp phần mềm cho các DN trong nước cũng như liên doanh với nước ngoài ở Việt Nam mà hầu như không quảng bá, khuếch trương thương hiệu. Tuy vậy, từ năm 2005, khách hàng và dư luận biết chúng tôi nhiều hơn do các sản phẩm cung cấp cho khách hàng được đánh giá cao, nhất là sau các lần chúng tôi liên tiếp được công nhận và trao giải thưởng “Sao Khuê”.

PV: Vậy sản phẩm và phương châm kinh doanh của Công ty là gì?


Ông Lê Khắc Bình: V
ới mục tiêu luôn cùng khách hàng trên con đường thành công, h iện nay chỳng tụi cú 3 dũng sản phẩm chớnh dành cho 3 đối tượng khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa (Fast Book), doanh nghiệp vừa và lớn (Fast Accounting), các doanh nghiệp lớn, tập đoàn (Fast Business). Hiện tại số lượng khách hàng của fast là hơn 3 500 doanh nghiệp trên cả nước trong đó có rất nhiều các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng sản phẩm.

Phương châm của chúng tôi là cố gắng Để phục vụ tốt số lượng khách hàng đó và luôn đỏp ứng sự mở rộng. Phương châm của chúng tôi là cố gắng tạo ra sản phẩm tốt nhất, có thể cạnh tranh được với những DN nước ngoài mặc dù họ có thương hiệu và bề dày hoạt động hơn. Chúng tôi chủ trương hỗ trợ khách hàng tới mức tối đa, theo các tiêu chuẩn cụ thể là: nhanh, thuận lợi và kịp thời. Khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng được công ty chú trọng ngay từ những ngày đầu thành lập, mọi yêu cầu do khách hàng phản hồi đều được xử lý trong vòng 8 giờ đồng hồ, theo quy trình ISO. Mọi sản phẩm đều được bảo hành miễn phí trong 1 năm và có tới 98% khách hàng của chúng tôi sử dụng dịch vụ này trong những năm tiếp theo. Qua thời gian, Công ty đã có bước trưởng thành nhờ liên tục hoàn thiện về chất lượng chuyên môn, cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như làm tốt, mở rộng dịch vụ liên quan. Đến nay, Công ty đã trở thành một trong những DN tin học hàng đầu, chỉ đứng sau một công ty nước ngoài trong thị trường cung cấp phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP, theo khảo sát của tạp chí Thế giới vi tính mới đây.

PV: Ông có thể nhận xét gì về tương lai cũng như chỉ ra một số điểm yếu của ngành phần mềm Việt Nam?


Ông Lê Khắc Bình: Trên thực tế, người ta kỳ vọng vào sự thành công của các DN phần mềm Việt Nam bởi chúng ta có lực lượng lao động trẻ, có tư duy tóan học, tin học tốt, lại được bổ sung kiến thức ngoại ngữ. Tiềm năng là rất lớn. Đó là những yếu tố có tính chất quyết định, để làm nền tảng cho sự phát triển mạnh hơn, đa dạng hơn trong tương lai gần. Chúng ta luôn hy vọng và cũng thật sự cố gắng để có thể có thêm nhiều thị trường, cả ở trong và ngoài nước.


Tuy nhiên, việc vươn ra thị trường quốc tế là cả một vấn đề, là mục tiêu không dễ dàng bởi phần lớn DN phần mềm Việt Nam vẫn có quy mô nhỏ, kinh nghiệm và tuổi nghề còn kém nhiều so với đối thủ nước ngoài. Bên cạnh đó, việc quảng bá thuơng hiệu cũng chưa làm được bao nhiêu. Đối với nhiều đơn vị làm phần mềm thì tình trạng gia công, làm theo đơn đặt hàng của DN nước ngoài vẫn là phổ biến. Nhìn chung, chúng ta chưa tạo được sự bứt phá rõ rệt. Tóm lại, để vươn tới những phần mềm riêng, mang thương hiệu Việt thì phía trước vẫn còn một khoảng cách dài cần nỗ lực, cộng hưởng sức mạnh, tăng cường hợp tác cũng như phát huy tối đa năng lực từng con người, từng DN làm phần mềm.


PV: Xin cảm ơn ông.

FAST được thành lập năm 1997, đến nay có gần 300 nhân viên hoạt động trên khắp mọi miền của tổ quốc với lĩnh vực hoạt động kinh doanh chủ yếu: Sản xuất, tư vấn và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp (ERP) và tài chính kế toán.
Một số sản phẩm chủ yếu của FAST hiện đang có mặt trên thị trường: Phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp (ERP) Fast Business; Phần mềm quản lý nhân sự Tiền lương Fast HRM; Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng Fast CRM; Phần mềm kê toán Fast Accounting; và Phần mềm kế toán Fast Book dùng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
FAST đã từng 3 lần nhận Sao Khuê, đó là: Năm 2005 cho sản phẩm được ưa chuộng nhất trong năm; Năm 2007 cho doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng tiêu biểu nhất; và năm nay - 2008 - Fast được đánh giá cao về dịch vụ tư vấn cài đặt, đào tạo và hỗ trợ ứng dụng phần mềm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét