Giành lấy khách hàng lớn | |
Giành được khách hàng lớn không hẳn là việc nằm ngoài tầm tay của bạn. Với 5 chiến lược sau đây, công ty của bạn sẽ thành công với những hợp đồng béo bở. Bán hàng từ những người đứng đầu. Nhờ người giới thiệu để có được cuộc tiếp xúc Không ngừng nghỉ Nổi bật trong đám đông
Nguyên tắc 80/20 cho rằng 80% doanh thu bán hàng của công ty là có được từ 20% khách hàng lớn - được các công ty nhỏ áp dụng. Chăm sóc 20% khách hàng đó có nghĩa là bạn đang tập trung chương trình marketing của mình vào những khách hàng tạo lợi nhuận cho công ty. Lấy tiêu điểm giống như laser vào khách hàng tạo được lợi nhuận cao giúp bạn không phải quá nỗ lực vào nhóm khách hàng tạo lợi nhuận thấp. Nhớ rằng khả năng tạo lợi nhuận không cần thiết phải có quan hệ với khối lượng tiền mà một khách hàng trao cho doanh nghiệp. Ở nhiều doanh nghiệp, bán hàng nhỏ đem lại nhiều lợi nhuận hơn trong khi việc bán hàng lớn phải tốn kém chi phí tổ chức hay giao hàng và do vậy có mức lời thấp hơn. Tính toán chi phí để thu hút khách hàng lớn Tính toán chi phí cho dịch vụ khách hàng Hình thành hồ sơ về khách hàng tiềm năng lớn Phân bổ lại nỗ lực thực hiện với nhóm khách hàng tiềm năng thấp nhất Giành lấy khách hàng lớn Doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn giành được những khách hàng lớn bởi vì khách hàng lớn chính là nguồn sống là tương lai của doanh nghiệp. Số lượng khách hàng lớn tuy không nhiều nhưng lại chiếm phần lớn lợi nhuận doanh nghiệp. Giành được những khách hàng lớn và duy trì mối quan hệ với họ là nhiệm vụ quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Bài viết dưới đây giúp ta hiểu rõ hơn thế nào được gọi là những khách hàng lớn, ý nghĩa của khách hàng lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp và các chiến lược giúp bạn giành khách hàng lớn. Thế nào là khách hàng lớn? Khách hàng lớn là những khách hàng trọng điểm, khách hàng chính, khách hàng trung tâm, là những khách hàng đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Họ là những người mang lại lợi nhuận trong hiện tại và tương lai cho doanh nghiệp. Khách hàng lớn có vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp. Mức độ gắn bó trong quan hệ với khách hàng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với hiệu quả trong bán hàng của doanh nghiệp. Trên mức độ nào đó, nó quyết định phương hướng phát triển mục tiêu của doanh nghiệp, là một bộ phận khách hàng mà nhân viên bán hàng nhất định không được để mất. "Nguyên tắc 80/20" là một lý luận nổi tiếng của giới kinh tế học, dùng để chỉ 80% công việc là từ phía 20% khách hàng, 80% khách hàng còn lại đưa ra 20% công việc. Đây là cơ sở để doanh nghiệp tập trung vào những khách hàng lớn, tập trung bán hàng nhằm vào những khách hàng lớn. "Nguyên tắc 80/20" được dùng ở đây cho thấy rõ việc nhận thức về khách hàng: 80% doanh số bán hàng là từ 20% số khách hàng, 80% lợi nhuận có được cũng là từ 20% số khách hàng. 20% khách hàng tức là nhân viên bán hàng phải tìm cách không ngừng mở rộng khả năng của những khách hàng lớn.
Ý nghĩa của khách hàng lớn đối với doanh nghiệp Khách hàng lớn là nguồn tài nguyên vô hình của doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng đối với sự sinh tồn và phát triển của doanh nghiệp, vì vậy rất cần được doanh nghiệp quan tâm đến. Ý nghĩa của khách hàng lớn đối với doanh nghiệp thể hiện những phương diện sau: Chú trọng việc phân cấp khách hàng của khách hàng lớn sẽ mang lại cho doanh nghiệp ưu thế về giá cả nhiều hơn, tăng thêm nguồn lợi nhuận của doanh nghiệp: Phân biệt hợp lý khách hàng thông thường và khách hàng lớn sẽ giúp người quản lý bán hàng phân biệt rõ sự khác biệt giữa khách hàng thiểu số quan trọng và khách hàng đa số vụn vặt. Giảm bớt hay giữ nguyên giá hàng hóa cho khách hàng không mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp được hưởng như phí bán hàng, phí kinh doanh...Doanh nghiệp nên duy trì mối quan hệ với khách hàng lớn đã mang lại nhiều cống hiến cho doanh nghiệp vì nó sẽ liên quan đến lợi nhuận doanh nghiệp sẽ đạt được trong tương lai. Việc tuyên truyền trung thực của khách hàng lớn sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng mới có giá trị hơn: Việc tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng với hình tượng sản phẩm của doanh nghiệp và điều này rất hiệu quả để thu hút khách hàng mới. Nếu khách hàng hiện nay hài lòng với sản phẩm họ sẽ giới thiệu cho khách hàng khác và ngược lại với sản phẩm họ không hài lòng họ sẽ nêu ra nhược điểm của sản phẩm. Ảnh hưởng này của khách hàng lớn là rất mạnh vì khách hàng lớn thường là trung tâm trong mọi nghành nghề, khách hàng lớn trung thành sẽ mua hàng hóa của doanh nghiệp và là người trực tiếp nói về doanh nghiệp về sản phẩm này. Sắp xếp nguồn tài nguyên của doanh nghiệp hiệu quả hơn: Với khách hàng lớn mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp thì nên chú trọng, còn với khách hàng thông thường mà mang lại lợi nhuận thấp thì nên áp dụng biện pháp như giảm số lần gặp gỡ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng. Làm như vậy là để cắt giảm giá thành hàng hóa, nâng cao hiệu suất, làm cho việc bố trí nguồn tài nguyên hợp lý hơn. Khách hàng lớn có vai trò đặc biệt với việc tăng cường cạnh tranh và củng cố doanh nghiệp: Thực tiễn chứng minh việc khai thác giá thành khách hàng mới mong muốn gấp 4 lần việc giữ giá thành cho khách hàng cũ. Điều này cho thấy việc giữ được khách hàng lớn trung thành sẽ có hiệu quả cao hơn so với việc khai thác khách hàng mới. Quản lý khách hàng lớn bằng phương thức bán hàng có hiệu quả và dịch vụ hậu mãi hoàn thiện sẽ tăng độ trung thành của khách hàng lớn với doanh nghiệp. Chiến lược giành khách hàng lớn Bạn muốn nhận được một hợp đồng lớn, bạn cần phải tìm kiếm khách hàng lớn và điều này không dễ dàng. Dưới đây là những chiến lược sẽ phần nào giúp bạn thành công trong việc giành lấy khách hàng lớn. Bán hàng từ người đứng đầu: Những người ở vị trí cao sẽ cho bạn cái nhìn rõ ràng hơn về nhu cầu cũng như những điều mà công ty của họ quan tâm hay giới thiệu bạn với những người phụ trách phần việc có liên quan tới sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Thông tin này rất quan trọng trong một công ty với vô số các chi nhánh và những chức năng công việc dễ gây nhầm lẫn. Tấn công có chiến lược: Đối thủ cạnh tranh luôn đưa ra chiến lược gặp gỡ càng nhiều người có quyền quyết định càng tốt và bạn cũng sẽ làm vậy để giành hợp đồng. Bạn hãy nói lời cảm ơn tới những ai bạn gặp. Bạn không biết ảnh hưởng của chúng như thế nào tới những người đưa ra quyết định hay khi nào họ có thể rơi vào vị trí quyết định. Thông qua người giới thiệu để có cuộc tiếp xúc: Cách tốt nhất để kiếm được một hợp đồng lớn là nhờ sự giới thiệu của một người có thể chứng nhận được chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn. Bạn có thể đưa ra câu hỏi “Ngài có biết một ai khác trong lĩnh vực của ngài có nhu cầu đối với sản phẩm (dịch vụ) của chúng tôi hay không?” Nếu câu trả lời là có, bạn hãy thu thập thông tin về người đó càng nhiều càng tốt. Không ngừng cố gắng: Chỉ cần bạn nỗ lực cố gắng theo đuổi mục tiêu bạn sẽ thành công. Barry Farber, tác giả cuốn Superstar Sales Secrets và Diamond Power chia sẻ: Tôi đã tiếp cận một người đưa ra quyết định về việc huấn luyện bán hàng cho tổ chức của anh ta. Anh ta nói “Chúng tôi không thuê người huấn luyện từ bên ngoài”. Tôi nói rằng sẽ hoàn thiện nhiều hơn, đối mặt với khó khăn thách thức và một ngày nào đó chúng ta sẽ làm việc với nhau. Tôi liên lạc và gợi ý đưa ra những ý kiến có liên quan tới những thứ anh ta cần. Tôi đã cố gắng xây dựng mối quan hệ và cuối cùng tôi đã được tuyển vào vị trí đó. Nổi bật trong đám đông: Công ty lớn thường có nhiều người bán hàng mới để ý tới và bạn trang bị cho ḿình sao cho phân biệt được với những đối thủ khác sẽ có thể thu hút được họ. Bạn nên đưa ra những thông tin khách hàng quan tâm nhất. |
"Đừng bao giờ giữ lại một cái gì để chờ dịp đặc biệt cả... Mỗi ngày sống là một dịp đặc biệt rồi... Cuộc sống luôn là không chờ đợi... không bao giờ chờ đợi..."
1 thg 6, 2009
Giành lấy khách hàng lớn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét